วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

โครงการในพระราชดำริ "หมู่บ้านสหกรณ์"



ความเป็นมาของโครงการ
ศูนย์สาธิตสหกรณ์โครงการห้วยมะนาว จังหวัดเชียงใหม่ จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นการสนองพระราช ดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยกระทรวงมหาดไทยมีโครงการจัดที่ดินช่วยเหลือชาวนาชาวไร่ (แปลงใหญ่) ที่ไม่มีที่ทำกิน หรือมีที่กินเล็กน้อยไม่เพียงพอกับการครองชีพ โดยให้จังหวัดเชียงใหม่สำรวจที่ดินที่อยู่ในหลักเกณฑ์การจัดที่ดินเแปลงใหญ่ที่ตั้งอยู่หมู่ที่ 2, 4 และ 8 ตำบลบ้านกาด อำเภอสันป่าตอง เสนอไปยังกรมที่ดินและกรมที่ดินได้จัดทำโครงการที่ดินที่จังหวัดเชียงใหม่ได้เสนอไปนำเข้าแผนงานการจัดที่ดินช่วยเหลือชาวนาชาวไร่ เสนอคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติพิจารณาในการประชุมครั้งที่ 1/2518 เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2518 ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้ดำเนินการตามโครงการได้ และให้จังหวัดรีบดำเนินการประกาศกำหนดเขตและที่ตั้งของที่ดินที่จัดเพื่อให้ประชาชนทราบ และให้ผู้ที่ประสงค์จะอยู่อาศัยและประกอบอาชีพยื่นคำขอ ต่อมากรมที่ดินได้จัดส่งช่างและเจ้าหน้าที่มาดำเนินการจัดที่ดินตั้งแต่เดือนเมษายน 2518ได้รังวัดวางผังจัดแบ่งเป็นแปลงย่อยแล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2519 และจังหวัดได้ประกาศรับคำขอจับจอง ให้บุคคลเข้าอยู่อาศัยและประกอบอาชีพตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2518 ถึงวันที่ 3 มิถุนายน 2518 มีผู้ยื่นคำขอจับจองทั้งสิ้นจำนวน 3, 132 ราย โดยจะทำการคัดเลือกบุคคลจับฉลากให้เข้าอยู่อาศัยและประกอบอาชีพตามโครงการในวันที่ 17 มีนาคม 2519
ต่อมาเมื่อวันที่ 9 และวันที่ 13 มีนาคม 2519 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราช ดำเนินไปทอดพระเนตรที่ดินบริเวณที่จัดสรร และทรงมีพระราชปรารภว่าสภาพที่ดินยังขาดแคลนน้ำไว้ใช้สอยในการประกอบอาชีพทางเกษตรกรรม หากจะได้มีการจัดหาน้ำให้ได้เป็นอันดับแรก และดำเนินการในเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว ก็จะทำให้ที่ดินดังกล่าวตลอดทั้งบริเวณใกล้เคียงมีความอุดมสมบูรณ์ สามารถใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพทางเกษตรกรรมได้ตลอดปี และการจัดราษฎรเข้าอยู่ควรจัดเป็นรูปหมู่บ้านสหกรณ์ สมาชิกมีสิทธิเข้าทำกินประกอบการเลี้ยงชีพได้ตลอดถึงทายาทแต่จะจำหน่ายสิทธิ์ในที่ดินไม่ได้ เว้นแต่จะโอนสิทธิ์กันในหมู่สมาชิกด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการสหกรณ์
เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่จึงได้พิจารณาของงดโครงการฯ ที่กรมที่ดินได้ ดำเนินการมาแล้วทั้งหมด และจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่างโครงการจัดที่ดินหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยมะนาวขึ้นใหม่ แล้วเสนอโครงการฯ นี้ ไปยังกระทรวงมหาดไทยได้พิจารณา และเสนอต่อคณะรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีได้ประชุมพิจารณาโครงการฯ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2519 ลงมติเห็นชอบด้วยและอนุมัติให้กระทรวงมหาดไทยแต่ตั้งคณะกรรมการระดับกระทรวง และคณะอนุกรรมการระดับจังหวัด เป็นผู้รับผิดชอบและดำเนินการจัดที่ดินตามโครงการจัดที่ดินหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยมะนาว ตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 342/2519 ลงวันที่ 24 มิถุนายน 2519

วัตถุประสงค์ของโครงการ
เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อให้การจัดที่ดินช่วยเหลือชาวนา ชาวไร่ (แปลงใหญ่) ของกระทรวงมหาดไทย ได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีกระทรวงมหาดไทยจึงได้กำหนดแผนดำเนินงานเป็น “โครงการจัดที่ดินหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยมะนาวตามพระราชดำริ” ขึ้นไว้ดังต่อไปนี้
1. เพื่อที่จะจัดให้มีหมู่บ้านสหกรณ์ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งกรมที่ดินกำลังดำเนินการอยู่ โดยให้สมาชิกทุกคนมีสิทธิ์ร่วมกันแต่ละหมู่บ้านสหกรณ์
2. เพื่อที่จะจัดหาน้ำไว้ใช้สอยตลอดปี โดยทางราชการจะเข้าดำเนินการให้ระยะแรก และคณะกรรมการหมู่บ้านสหกรณ์จะรับไปดำเนินการในระยะต่อไป
3. เพื่อประโยชน์แก่การดำเนินงานของหมู่บ้านสหกรณ์ อาจขยายพื้นที่ของหมู่บ้านสหกรณ์ออกไปได้อีกตามความจำเป็น
4. สหกรณ์จะเป็นผู้กำหนดให้สมาชิกเพราะปลูกพืชชนิดต่าง ๆ ตามความต้องการของตลาด และความเหมาะสมในการใช้น้ำ
5. เพื่อที่จะให้การดำเนินงานของหมู่บ้านสหกรณ์ได้บรรลุเป้าหมายอันจะเป็นผลทำให้สมาชิกสหกรณ์ สามารถช่วยเหลือตนเองได้ตลอดไป อีกทั้งรายได้ดี มีอาชีพมั่นคง และประพฤติตนเป็นคนดีมุ่งต่อประโยชน์ของสังคมเพื่อจะได้จัดเป็นหมู่บ้านที่มีการพัฒนาอาชีพ การศึกษา อนามัยและอื่น ๆ ที่จะเป็น

งานของกรมส่งเสริมสหกรณ์
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
1. งานส่งเสริมสหกรณ์ แนะนำส่งเสริมสหกรณ์ในพื้นที่โครงการเพื่อดำเนินธุรกิจต่าง ๆ ตามความต้องการของสมาชิก
2. งานสาธิตทดลองการเกษตรและส่งเสริมอาชีพ จัดทำแปลงสาธิตทดลองการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ในพื้นที่แปลงสาธิตทดลอง ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ เพื่อให้เป็นข้อมูลในการส่งเสริมสมาชิกในพื้นที่ กับปฏิบัติงานในลักษณะประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนงานด้านสาธิตทดลองการเกษตร
3. งานเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ งานของโครงการให้กับผู้เยี่ยมชม กิจการ ซึ่งประกอบด้วย นักเรียน นิสิต นักศึกษา ข้าราชการ และผู้สนใจทั่วไป

หน่วยงานผู้รับผิดชอบ
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่

ที่ตั้ง
ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ถนนบ้านกาด – วังน้ำค้าง ตำบลบ้านกาด กิ่งอำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่

พื้นที่ดำเนินการ
พื้นที่โครงการ 9,500 ไร่ มีลักษณะเป็นเนินสูง ๆ ต่ำๆ พื้นดินเป็นลูกรัง หินผุปนทรายมาก ความอุดมสมบูรณ์ของดินมีน้อย

การประกอบอาชีพของสมาชิกสหกรณ์
อาชีพหลักคือการทำเกษตรกรรม ได้แก่การปลูกหอมหัวใหญ่การทำพืชผักสวนครัว การปลูกไม้ผล การปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ ฯลฯ เป็นต้น

สหกรณ์ที่อยู่ในความดูแลส่งเสริม จำนวน 1 สหกรณ์ คือ
สหกรณ์การเกษตรห้วยมะนาว จำกัด

ที่มา:http://www.cpd.go.th/king_project3.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น